GIÚP CUỘC SỐNG DỄ DÀNG HƠN VỚI NGƯỜI GẶP TÌNH TRẠNG MẤT TRÍ NHỚ

Mrhung0102
0

 

Cuộc sống thực sự rất khó khăn đối với những người mắc chứng rối loạn tâm thần liên quan đến chứng mất trí nhớ. Điều này liên quan đến việc họ tin vào những điều không có thật hoặc nhìn và nghe những điều mà người khác không thấy.

Dưới đây là một số cách giúp cải thiện tình trạng mất trí nhớ và giúp cuộc sống dễ dàng hơn đối với người bị mất trí nhớ và người thân của họ.

1.  1. Giữ một lịch trình cố định

Làm mọi việc theo cùng một cách vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể mang lại cảm giác trật tự rất cần thiết. Nó cũng có thể giúp ngăn chặn sự lo lắng và sự bất an có thể gây ra. Những người mắc chứng sa sút trí tuệ có thể cảm thấy bình tĩnh và an toàn hơn nếu họ biết ngày hôm đó diễn ra như thế nào.

2. 2. Lập kế hoạch và thực hiện theo nó

Sẽ dễ dàng hơn để giữ một lịch trình đều đặn nếu bạn lên kế hoạch cho mọi việc. Các phần chính trong đó bao gồm:

  • Công việc quen thuộc.
  • Luôn kiểm tra thời gian: Khi chứng mất trí tiến triển, mọi người bắt đầu mất dấu thời gian. Thói quen này có thể giúp ích
  • Yêu cầu người thân – bị chứng mất trí nhớ tham gia giúp đỡ các công việc gia đình để giúp họ vận dụng kỹ năng nhận thức và vận động, cũng như tạo sự thoải mái và tự trọng khi tương tác

Luôn sẵn sàng để thực hiện thay đổi kế hoạch vì bất chấp mọi nỗ lực hành vi liên quan đến chứng mất trí nhớ là không thể đoán trước được, vì vậy bạn cần phải linh hoạt thay đổi và điều chỉnh.

3.  3. Giữ bữa ăn đơn giản

Ăn các bữa chính và bữa ăn nhẹ vào cùng một thời điểm mỗi ngày là một mục tiêu tốt. Nhưng đừng cố ép người thân của bạn ăn. Và tốt nhất chỉ nên phục vụ một hoặc hai món mỗi lần. Ngoài ra, hãy đảm bảo uống nhiều nước để tránh mất nước. Người mất trí nhớ có xu hướng dễ thất vọng với mọi thứ, vì thế để tránh điều này, hãy cố gắng phục vụ những món ăn không cần thời gian để nguội.

4.     4. Phân biệt hoạt động vào ban ngày và ban đêm

Chứng mất trí nhớ sẽ dẫn tới suy giảm trí tuệ khiến người bệnh lú lẫn, có thể nhầm lẫn ngày và đêm. Vì thế thói quen ngủ không đúng lịch trình có thể dẫn đến nhầm lẫn, lo lắng và tức giận. Hãy ra ngoài vào ban ngày và thư giãn trước khi đi ngủ vào ban đêm sẽ giúp người mất chứng mất trí nhớ thiết lập một thói quen tốt.

Hãy cắt bỏ những giấc ngủ ngắn ban ngày cùng với caffeine và đường sẽ giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ thư gian vào ban đêm.

5. 5.Thường xuyên hoạt động thể chất

Các nghiên cứu cho thấy các hoạt động thế chất có ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe tâm thần và có thể làm giảm các triệu chứng sa sút trí tuệ như trầm cảm và lú lẫn.

Những việc đơn giản như đi bộ một quãng ngắn hoặc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng trên ghế trong 20 phút mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

6. 6. Thử liệu pháp âm nhạc

Âm nhạc có thể kích thích bán cầu não trái, nơi chịu trách nhiệm về ngôn ngữ và lời nói, đồng thời có thể giúp cải thiện tâm trạng. Ca hát và nhảy múa có thể giúp giảm bớt sự tức giận, lo lắng và căng thẳng. Có thể hát cùng người thân yêu của bạn và mang lại cảm giác tích cực cho các hoạt động hàng ngày.

7. 7. Uống thuốc theo chỉ dẫn

Nếu bác sĩ của người thân của bạn đã kê đơn thuốc để cải thiện hành vi của mất trí nhớ, bạn hãy cẩn thận làm theo mọi hướng dẫn và theo dõi chặt chẽ mọi thay đổi.

Hãy nhớ rằng chúng ta sử dụng thuốc để giúp giảm bớt các triệu chứng chứ không phải để kiểm soát hoàn toàn các vấn đề về hành vi. 

8. 8. Biến ngôi nhà thành một nơi an toàn

Bạn có thể làm một số điều để tạo ra một môi trường an toàn trong ngôi nhà: Điều này giúp ích rất nhiều cho những người bị mất trí nhớ

  • Hãy để ánh sáng luôn ngập tràn trong ngôi nhà của bạn và cố gắng hạn chế bóng tối.
  • Sử dụng thảm và đệm để làm mềm các bề mặt cứng và khiến mọi thứ yên tĩnh hơn.
  • Sơn đồ nội thất, cửa ra vào, lan can và bệ toilet bằng màu sắc tươi sáng, dễ nhìn.
  • Dán nhãn rõ ràng cho các tủ và ngăn kéo với những gì bên trong.

Hay để ngôi nhà bạn là nơi quen thuộc nhất, tạo cảm giác an toàn cho người bệnh và cả những người thân cùng sống trong nhà.

 

 

Đăng nhận xét

0Nhận xét

Please Select Embedded Mode To show the Comment System.*

Đọc tiếp: