10 TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC CỦA MẠNG XÃ HỘI

Mrhung0102
0


Phương tiện truyền thông xã hội được cho là một trong những sự phát triển thú vị nhất trong lịch sử gần đây. Nó giúp gia đình và bạn bè duy trì kết nối, cung cấp một công cụ hữu ích để nhìn lại những kỷ niệm tích cực và thậm chí giúp những người đang gặp khó khăn tìm được sự hỗ trợ từ những người lạ. Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều lợi ích của mạng xã hội thì mạng xã hội cũng có nhiều tác động tiêu cực mà bạn cần lưu ý.

Thỉnh thoảng đăng bài trên Twitter hoặc Facebook của bạn có thể là một sự bổ sung thư giãn cho ngày của bạn. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy cần phải đăng bài mười phút một lần, kiểm tra bất kỳ và tất cả các cập nhật trong thời gian giải lao tại nơi làm việc và cảm thấy rằng cuộc sống của bạn không giống như những gì bạn thấy trên trang bạn bè, điều đó đã trở nên bất lợi cho bạn. sức khỏe tinh thần của bạn.

Dù bạn yêu quý những người theo dõi trên mạng xã hội của mình đến mức nào, liệu sự tôn thờ có thực sự đáng giá đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn không? Điều đó là do bạn quyết định sau khi đọc về một số tác động tiêu cực của mạng xã hội dưới đây.

1. Giảm tương tác mặt đối mặt

Khi bạn sử dụng mạng xã hội thường xuyên hơn, bạn không chỉ dành ít thời gian chất lượng cho những người hiện diện trong cuộc sống của bạn mà họ còn nhanh chóng cảm thấy khó chịu khi bạn vô thức lướt qua các nền tảng mạng xã hội thay vì chú ý đến họ.

Phương tiện truyền thông xã hội có thể là công cụ tuyệt vời để tìm kiếm sự hỗ trợ khi bạn không thể tương tác trực tiếp với những người xung quanh, nhưng việc trao đổi trực tiếp với ai đó mang lại mức độ thoải mái và hỗ trợ mà phương tiện truyền thông xã hội sẽ không bao giờ có thể sánh được.

Khi chúng ta nói chuyện trực tiếp với ai đó, những ngôn ngữ cơ thể cũng quan trọng như những gì chúng ta đang nói. Trên mạng xã hội, các tín hiệu phi ngôn ngữ bị loại bỏ, khiến việc giao tiếp trở nên phức tạp hơn và gây ra hiểu lầm, ngay cả giữa những người bạn thân nhất.

2. Tăng cảm giác thèm được chú ý

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao mạng xã hội lại tệ hại thì sự khao khát được chú ý mà nó gây ra là một lý do lớn. Đăng những trạng thái mơ hồ trên Facebook, Tiktok  để thu hút sự chú ý của người khác có thể dễ dàng trở thành một thói quen khó chịu đối với những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Cuộc cạnh tranh không bao giờ kết thúc về lượt thích và thông báo có thể khiến bạn kiệt sức.

Nhu cầu được quan tâm, được gọi là thuộc về là một hiện tượng tự nhiên của con người. Nó phát triển như một cách để tồn tại trong nhóm. Theo Tiến sĩ Geoff MacDonald, nhà tâm lý học tại Đại học Toronto, “Sự chú ý là một trong những nguồn tài nguyên quý giá nhất tồn tại đối với các động vật có tính xã hội”. Nó đảm bảo rằng chúng ta có một nơi an toàn để hạ cánh nếu chúng ta cần.

Thật không may, các trang truyền thông xã hội, chẳng hạn như Facebook và YouTube, đã đưa nhu cầu được chú ý này lên mức cao nhất bằng cách cho phép chúng ta yêu cầu sự chú ý vào bất kỳ thời điểm nào bằng cách đăng thông tin cập nhật và ảnh. Thật không may, như MacDonald đã chỉ ra, “Khi bạn giới thiệu một phiên bản được chọn lọc của chính mình với thế giới, bất kỳ sự chấp thuận nào mà bạn nhận được đều không dành cho toàn bộ con người bạn”. [1]

Trên mạng xã hội, chúng ta đang được chú ý vì là một phiên bản được xây dựng của chính mình chứ không phải con người thật của chúng ta. Điều này khiến chúng ta nhận được nhiều sự chú ý nhưng lại cảm thấy cô đơn và cô lập hơn trước, tạo ra nhiều tác động tiêu cực của mạng xã hội trong cuộc sống của chúng ta.

Điều tốt nhất bạn có thể làm (khi có thể) là đặt điện thoại xuống và đi chơi với bạn bè hoặc gia đình.

3. Sao nhãng khỏi mục tiêu cuộc sống

Thật dễ dàng để bị cuốn vào những gì đang diễn ra trên mạng xã hội đến nỗi mọi người sẽ bỏ bê các mục tiêu thực tế trong cuộc sống của họ . Thay vì hướng tới công việc mơ ước bằng cách đạt được những kỹ năng hữu ích, mọi người có xu hướng phấn đấu trở thành ngôi sao internet.

Để đạt được mục tiêu cần phải làm việc chăm chỉ và có nhiều động lực. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép một lối thoát dễ dàng khiến chúng ta mất tập trung khi chúng ta không muốn làm việc chăm chỉ và cuối cùng chúng ta có thể đi vào con đường mà đơn giản là chúng ta không hoàn thành được công việc vì quá dễ tìm thấy sự phân tâm.

4. Có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm cao hơn

Theo các nghiên cứu gần đây, con người càng sử dụng mạng xã hội nhiều thì họ càng trải qua nhiều cảm giác tiêu cực, bao gồm cả trầm cảm . Điều này có thể đặc biệt có hại cho những người trước đây được chẩn đoán mắc chứng lo âu và trầm cảm.

Có ý kiến ​​​​cho rằng những cảm giác tiêu cực và triệu chứng trầm cảm này xuất phát từ sự so sánh xã hội ngày càng tăng và sự thiếu tương tác xã hội do dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội. Nếu bạn bắt đầu nhận thấy mình thường xuyên cảm thấy chán nản, hãy nhận ra rằng đây là một trong những tác động tiêu cực của mạng xã hội và có lẽ đã đến lúc bạn nên nghỉ ngơi.

5. Các mối quan hệ có nhiều khả năng thất bại hơn

Việc thể hiện sự ghen tị và rình mò trực tuyến sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp. Nó có vẻ như là một lựa chọn dễ dàng khi giải quyết các mối quan hệ, nhưng trên thực tế, nó gây hại nhiều hơn là có lợi. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng một người càng sử dụng Facebook nhiều thì họ càng có nhiều khả năng theo dõi đối tác của mình, điều này dẫn đến tranh cãi và các mối quan hệ rạn nứt.

Nếu bạn thực sự coi trọng mối quan hệ của mình, hãy ngừng kiểm tra Facebook liên tục và lên kế hoạch cho một buổi tối hẹn hò - và có thể để điện thoại ở nhà.

6. Hạn Chế Sự Sáng Tạo

Tôi có thể nói từ kinh nghiệm cá nhân rằng mạng xã hội là cách dễ nhất để cản trở quá trình sáng tạo . Việc lướt các trang mạng xã hội có tác dụng làm tê liệt tâm trí, tương tự như việc xem tivi một cách vô thức.

Sự sáng tạo thường đòi hỏi sự tập trung cao độ hoặc một đầu óc tương đối tỉnh táo, thoải mái. Phương tiện truyền thông xã hội cản trở cả hai. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho một vấn đề, hãy thử đi dạo, thiền hoặc thậm chí thảo luận vấn đề với một người bạn. Tất cả những điều này sẽ mang lại kết quả tốt hơn so với việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.

7. Gặp phải những kẻ bắt nạt trên mạng

Mọi người cảm thấy quá thoải mái trên mạng và nói những điều mà họ thường không nói trong đời thực. Nếu bạn không phải là người nói những điều khủng khiếp, bạn chắc chắn vẫn sẽ tiếp xúc với điều đó, đây là một trong nhiều tác động tiêu cực của mạng xã hội.

Bắt nạt qua mạng, cho dù có nhắm vào bạn hay không, sẽ dẫn đến nhiều suy nghĩ tiêu cực hơn và có thể có quan điểm tiêu cực hơn đối với toàn thể nhân loại. Bước ra ngoài thế giới và nhìn thấy những hành động tử tế ngẫu nhiên mà mọi người thể hiện trong cuộc sống thực là liều thuốc giải độc hoàn hảo cho điều này.

8. So sánh xã hội làm giảm lòng tự trọng

Thật dễ dàng để thể hiện một tính cách nhất định trên mạng xã hội. Nhiều người chọn đăng những bức ảnh tuyệt đẹp về kỳ nghỉ hoặc một bài đăng về đứa con mới chào đời của họ, nhưng những gì bạn không thấy là tất cả những thứ lộn xộn ở giữa. Vì chúng ta chỉ nhìn thấy những điều tốt đẹp nên nó có thể dẫn đến sự so sánh trong xã hội.

Một nghiên cứu cho thấy “những người tham gia sử dụng Facebook thường có đặc điểm lòng tự trọng kém hơn và điều này được điều hòa bởi việc tiếp xúc nhiều hơn với các so sánh xã hội hướng lên trên mạng xã hội”. Điều này có nghĩa là khi chúng ta nhìn thấy cuộc sống của người khác mà chúng ta cho là tốt hơn cuộc sống của mình, lòng tự trọng của chúng ta sẽ giảm xuống.

Nếu bạn vẫn chưa rõ tại sao mạng xã hội lại có hại cho sức khỏe tâm thần, thì câu trả lời là mạng xã hội sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề trên bằng cách buộc chúng ta liên tục so sánh xã hội, điều này chắc chắn sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và lo âu xã hội, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. .

9. Mất ngủ

Ánh sáng phát ra từ các màn hình khác nhau khiến tâm trí bạn nghĩ rằng chưa đến giờ đi ngủ, điều này có thể gây ra một trong những tác động tiêu cực phổ biến nhất của mạng xã hội: thiếu ngủ. Ngủ đủ giấc mỗi đêm đã đủ khó khăn nếu không có thêm biến chứng.

Một nghiên cứu trên thanh thiếu niên cho thấy “việc sử dụng mạng xã hội nhiều hơn có liên quan đến giấc ngủ kém hơn”. Điều tương tự cũng thường đúng đối với những người lớn trở về nhà, nằm dài trên ghế và dành thời gian còn lại của buổi tối để lướt mạng xã hội chỉ để nhận ra rằng nửa đêm đã đến rồi đi.

10. Thiếu quyền riêng tư

Giữa các trang web truyền thông xã hội lưu (và bán) dữ liệu cá nhân của bạn và toàn bộ vụ lộn xộn của NSA liên quan đến việc chính phủ truy cập dữ liệu cá nhân không được yêu cầu, bao gồm email, cuộc gọi Skype, v.v., rõ ràng là quyền riêng tư và Internet không hòa hợp với nhau.

Ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để đánh giá các trang tuyển dụng tiềm năng. Việc đăng tải từng suy nghĩ có thể khiến họ phát triển nhận thức tiêu cực, khiến bạn đánh mất cơ hội.

Kết Luận

Khi được sử dụng đúng cách và tiết kiệm, mạng xã hội có thể là một cách tuyệt vời để kết nối với những người khác khi không thể tương tác trực tiếp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết về những tác động tiêu cực của mạng xã hội và hạn chế thời gian bạn dành cho thế giới kỹ thuật số để tránh bị lạc ở đó. Hãy thử cắt giảm thời gian trực tuyến của bạn và hòa nhập lại với thế giới.

Đăng nhận xét

0Nhận xét

Please Select Embedded Mode To show the Comment System.*

Đọc tiếp: