5 LỜI KHUYÊN GIÚP BẠN VƯỢT QUA LO LẮNG

Mrhung0102
0

Sự lo lắng đang giết chết năng lượng tinh thần của chúng ta. Chỉ riêng năm 2023, hơn 250 triệu người trên toàn cầu đã trải qua tình trạng lo âu, khiến nó trở thành chứng rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến nhất trên toàn cầu.

Nếu bạn đang đặt câu hỏi “làm cách nào để vượt qua sự lo lắng của mình?” thì bài viết này là dành cho bạn.

Nói chung, lo lắng là sự khó chịu hoặc lo lắng về một kết quả không xác định được . Đôi khi, sự lo lắng và bất an này khá quá mức và chuyển từ một việc mà chúng ta có thể tự mình giải quyết thành một việc mà chúng ta cần sự trợ giúp của chuyên gia. Nếu sự lo lắng hoặc e ngại của bạn bao gồm các cơn hoảng loạn hoặc hành vi cưỡng chế, hãy cân nhắc liên hệ với bác sĩ để được trợ giúp chuyên nghiệp hơn.

Dưới đây là 5 lời khuyên về cách vượt qua lo lắng và sống một cuộc sống trọn vẹn hơn.

1. Viết Nhật Ký

Bạn sẽ ngạc nhiên trước sức mạnh của việc viết nhật ký. Phần tốt nhất của việc viết nhật ký là không có đúng hay sai ở đây. Đó là một nơi riêng tư nơi bạn có thể giải quyết những thứ trong đầu và tìm ra một số điều gì đó.
Có rất nhiều cách để viết nhật ký và cá nhân tôi đã nhiều lần thay đổi cách tiếp cận của riêng mình tùy thuộc vào những gì đang diễn ra và những gì tôi đang tìm kiếm. Đó có thể là câu chuyện kể về một ngày của bạn hoặc những gạch đầu dòng với những điểm nổi bật hoặc suy nghĩ trong ngày.

Để tận dụng tối đa việc viết nhật ký, tôi khuyến khích bạn thúc đẩy bản thân và làm nhiều hơn việc chỉ kể lại các sự kiện trong ngày. Điều bạn thực sự muốn ở đây là tham gia vào quá trình suy nghĩ của mình và hiểu được cảm xúc đằng sau những suy nghĩ đó. Các mốc thời gian cũng có thể là một cách tuyệt vời để hiểu rõ hơn về các mối quan hệ và các sự kiện khác nhau trong cuộc sống của bạn. Một lần nữa, vấn đề là điều gì phù hợp với bạn.

2. Lên lịch thời gian tự chăm sóc bản thân

Những cách bạn đối xử với chính mình là gì? Cuộc sống bận rộn và khi nhu cầu cuộc sống ngày càng tăng cao, việc chăm sóc bản thân thường là một trong những điều đầu tiên bị bỏ qua. Nhưng điều quan trọng là bạn phải xây dựng “thời gian riêng” của mình vì khi mức độ căng thẳng tăng lên thì sự lo lắng cũng tăng theo.

Nếu việc tự chăm sóc bản thân không phải là điều bạn quen nghĩ đến thì tôi đã liệt kê một số ý tưởng để bạn xem xét.

Hãy nghĩ đến việc dành những khoảng thời gian nhỏ hơn trong tuần làm việc và sau đó làm việc gì đó rộng rãi hơn một chút vào cuối tuần, chẳng hạn như đi bộ đường dài, tham quan, dự án sáng tạo tại nhà hoặc thậm chí thỉnh thoảng đi nghỉ cuối tuần.

Ý tưởng tự chăm sóc:

·   Hãy dành thời gian ăn trưa của bạn ra khỏi bàn làm việc và ra ngoài đi dạo hoặc cùng đồng nghiệp trò chuyện thông thường.

·   Lên lịch mát-xa hoặc đi đến spa/thẩm mỹ viện.

·   Xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích, một mình hoặc với người/những người bạn yêu thích.

·   Tập thể dục, từ trong ra ngoài—bất cứ điều gì khiến nhịp tim của bạn tăng lên.

·    Đi dạo vào buổi tối hoặc buổi chiều.

·    Khai thác khả năng sáng tạo của bạn, khám phá đồ đạc, tác phẩm nghệ thuật hoặc nhạc cụ đó.

·    Khiêu vũ, ở nhà với con cái, bạn tình hoặc một mình. Chơi những giai điệu yêu thích của bạn và làm việc của bạn!


3. Nghe nhạc

Âm nhạc nói lên tâm hồn của chúng ta. Đây là lựa chọn phù hợp cho nhiều người trong chúng ta khi cần được đón tiếp hoặc chỉ để xả hơi. Nhưng đôi khi, cuộc sống trở nên bận rộn và chúng ta không còn kết hợp nó vào cuộc sống như trước đây nữa - thấy mình rơi vào tình trạng thiếu âm nhạc.

Hãy để đây là một lời nhắc nhở khám phá âm nhạc. Các dịch vụ phát trực tuyến (Youtube; Spotifi…) đã cách mạng hóa khả năng tiếp cận âm nhạc của chúng ta và khiến việc nghe nhạc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, liệu pháp âm nhạc là một hình thức trị liệu đang phát triển được xây dựng dựa trên nghiên cứu cho thấy nó giúp giảm đau, huyết áp và — bạn đoán được rồi — lo lắng, đồng thời cũng làm tăng tâm trạng, khả năng chữa lành và sự tích cực tổng thể.

Các bác sĩ y khoa đang sử dụng nó ngày càng nhiều trong phòng mổ và kết hợp nó vào thực hành của họ. Nếu bạn đăng ký Spotify hoặc Apple Music, bạn chỉ cần nhập “âm nhạc thư giãn” và chắc chắn bạn sẽ tìm thấy thứ gì đó có tác dụng, mang lại sự bình tĩnh và tập trung cho cuộc sống của bạn. Trong quá trình nghiên cứu cho bài viết này, tôi đã tìm thấy một số công cụ tuyệt vời và giờ đây chúng là một phần công việc hàng ngày của tôi.

4. Bài tập năm giác quan

Khi chúng ta cảm thấy lo lắng tột độ, tôi nghĩ đó là năng lượng vật chất dâng lên từ chân lên đầu giống như nhiệt kế. Đôi khi, năng lượng này thậm chí có thể đưa chúng ta đến một nơi mà chúng ta cảm thấy mất kết nối với cơ thể. Bài tập 5 giác quan sẽ giúp bạn kết nối lại bản thân với cơ thể và giảm mức độ lo lắng của bạn xuống mức dễ kiểm soát hơn.

Bài tập 5 giác quan là một bài tập chánh niệm trong đó bạn kết nối 5 giác quan của mình với môi trường hiện tại. Đây là một cách tuyệt vời để củng cố bản thân và tập trung sự chú ý cũng như năng lượng của bạn vào thời điểm hiện tại. Điều tôi thích ở bài tập này là nó có thể được thực hiện ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng dâng cao, đây có thể là một chiến lược tốt để tập trung vào bản thân và có thể tránh khỏi cơn hoảng loạn hoặc lo lắng kéo dài.

Quá trình này rất đơn giản:

1. Bắt đầu bằng cách hít thở sâu vài lần, hít vào khi đếm đến 3 và sau đó thở ra khi đếm đến 3.

2. Tiếp theo, hãy xác định 5 thứ bạn nhìn thấy, 4 thứ bạn nghe thấy, 3 thứ bạn có thể chạm và cảm nhận, 2 thứ bạn có thể ngửi và 1 thứ bạn có thể nếm.

3.  Hãy cảm nhận nó và dành cho mình một vài phút.

4.  Lặp lại nếu cần và tiếp tục.


5. Vấn đề tư duy

Rất nhiều khi, sự lo lắng tăng giảm tùy theo cách chúng ta nghĩ về điều gì đó. Hãy chú ý đến việc tự nói chuyện tiêu cực với bản thân, kiểm soát nó và nỗ lực kết hợp quan điểm. Nếu bạn biết rằng mình đang phải đối mặt với một điều gì đó đầy thử thách, hãy chuẩn bị tinh thần cho điều đó và cho phép bản thân chấp nhận thử thách. Suy cho cùng, thử thách giúp chúng ta trưởng thành và phát triển.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng cuộc sống có rất nhiều lựa chọn—dù rằng những lựa chọn trước mắt chúng ta có thể ít hơn lý tưởng, nhưng hãy nhớ rằng chúng vẫn ở đó. Việc kết hợp một số chiến lược trên có thể là một trong những lựa chọn đầu tiên bạn thực hiện để tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống và vượt qua nỗi lo lắng.

Một cách nhanh chóng, dễ dàng để có được góc nhìn là thừa nhận những điều mà bạn biết ơn (đây cũng là một phương pháp thực hành chánh niệm). Nhật ký biết ơn là một cách để làm điều này khi bạn viết ra ba đến năm điều mà bạn biết ơn mỗi ngày. Hãy thử nó trong một tuần hoặc lâu hơn và xem bạn cảm thấy thế nào. Tất nhiên, bạn càng thực hành điều này nhiều thì bạn sẽ càng cảm nhận được nhiều lợi ích.

6. Kết Luận

Lo lắng là điều mà tất cả chúng ta thỉnh thoảng đều trải qua, việc xác định nguồn gốc của sự lo lắng sẽ giúp bạn khám phá những chiến lược tốt nhất cho mình. Tuy nhiên, có một số phương pháp thực hành tốt nhất mà bạn có thể áp dụng vào cuộc sống của mình để giảm thiểu sự lo lắng và giúp bạn sống một cuộc sống năng động và trọn vẹn như bạn mong muốn.

Đăng nhận xét

0Nhận xét

Please Select Embedded Mode To show the Comment System.*

Đọc tiếp: