5 CÁCH ĐỂ NGĂN BẢN THÂN KHỎI SUY NGHĨ TIÊU CỰC VÀ TƯ DUY BI KỊCH

Mrhung0102
0

 Suy nghĩ tiêu cực là khi một cá nhân cho rằng điều tồi tệ sẽ trở thành sự thật. Đó là khi một người nhìn thấy kết quả bất lợi của một sự kiện và sau đó quyết định liệu nó có xảy ra hay không thì kết quả sẽ là một điều tồi tệ xảy ra.



Theo Tâm lý học ngày nay, tư duy bi kịch có thể được mô tả là sự suy ngẫm về những kết quả phi lý xảy ra trong trường hợp xấu nhất.

Một ví dụ là sếp của bạn đưa ra nhận xét xúc phạm về công việc của bạn. Sau đó, bạn đưa nhận xét đó đi đến kết luận rằng anh ta sẽ sa thải bạn và bạn sẽ không bao giờ tìm được công việc khác, cuối cùng trở thành người vô gia cư.

Ví dụ thứ hai là nếu bạn trượt kỳ thi này, bạn sẽ trượt khóa học. Nếu bạn trượt khóa học này, bạn sẽ không bao giờ tốt nghiệp. Nếu bạn không tốt nghiệp, bạn sẽ không bao giờ kiếm được việc làm và bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc vào đại học.

Những điều này không đúng và nó liên quan đến việc thay đổi quan điểm của bạn về tình huống này. Dưới đây là năm lời khuyên về cách ngăn chặn suy nghĩ tiêu cực và tư duy bi kịch.

Làm thế nào để ngừng suy nghĩ tiêu cực

1. Triết học của Lou Holtz

Khi Lou Holtz đang huấn luyện bóng đá tại Đại học Notre Dame, ông ấy thường nói với các cầu thủ của mình rằng:

“Mọi thứ không bao giờ tệ như chúng ta tưởng cũng như không tốt như chúng ta tưởng.”

Điều này đặc biệt đúng trong thế giới thể thao. Nếu bạn có thể chấp nhận triết lý Lou Holtz này, bạn sẽ không bao giờ quá chán nản trong những thời điểm khó khăn cũng như không quá phấn khích trong những thời điểm thuận lợi. Bạn sẽ không rơi vào suy nghĩ tiêu cực sau những mất mát hay thất bại.

2. Truy cập suy nghĩ của bạn

Khi bạn thấy mình rơi vào suy nghĩ tiêu cực về một tình huống nào đó, hãy tìm một nơi yên tĩnh và viết nhật ký . Một khi bạn viết suy nghĩ tiêu cực của mình ra giấy và nhìn thấy những suy nghĩ đó, bạn có thể phân tích chúng rõ ràng hơn.

Đừng chờ đợi. Hãy viết chúng ra, đánh giá mức độ thực tế của chúng và đối phó với chúng bằng cách tiếp cận thực tế hơn.

3. Quan điểm và khẳng định tích cực

Khi suy nghĩ tiêu cực nảy sinh trong một tình huống, hãy tự nhủ “dừng lại”,  sau đó xem xét vấn đề từ mọi khía cạnh – tích cực, tiêu cực và trung lập. Nhận ra rằng suy nghĩ chỉ đơn giản là suy nghĩ. Chúng không xảy ra bây giờ. Chúng ta đang dự đoán một bi kịch, nhưng dự đoán đó thường không bao giờ thành hiện thực.

Thay vì chìm đắm trong sự tiêu cực, hãy ngồi xuống và phân tích vấn đề từ mọi khía cạnh. Nếu xảy ra điều xấu thì nó sẽ tệ đến mức nào? Chúng ta có thể khác phục nó? Nó sẽ phá hủy công ty và đội ngũ của chúng ta hay nó là một trở ngại trên con đường mà chúng ta có thể giải quyết?

Những lời khẳng định tích cực, cùng với các bài tập thở, có thể biến những điều tiêu cực thành tích cực. Một nghiên cứu được thực hiện tại Harvard đã kết luận rằng hít vào bằng mũi đếm đến ba, sau đó thở ra bằng miệng đếm ít nhất là sáu, sẽ giúp cơ thể thư giãn. Một khi cơ thể được thư giãn, bạn có thể nuôi dưỡng tâm trí mình bằng những lời khẳng định tích cực.

Khi một số cầu thủ bóng rổ đến vạch ném phạt, họ tự nhủ rằng mình không phải là những vận động viên ném phạt giỏi. Khi họ nói điều đó đủ nhiều, họ sẽ tin vào điều đó.

Những người chơi khác bước đến vạch và đưa ra lời khẳng định tích cực cho mình. Trước khi sút bóng, họ nói “vượt qua” từ đó làm tăng sự tự tin của họ.

4. Thái độ biết ơn

Khi ý nghĩ tiêu cực xâm nhập vào tâm trí bạn, bạn trở thành người có tư tưởng bi kịch. Hãy chống lại nó bằng tất cả những gì bạn có.

Có một giáo viên trong địa phương của chúng tôi đã đặc biệt thể hiện thái độ biết ơn. Tên anh ấy là Jack Hermanski.

Ông là giáo viên giáo dục đặc biệt, phục vụ tám trường khác nhau về giáo dục thể chất thích ứng. Lẽ ra anh ta có thể chỉ là giáo viên thể dục trong huyện, đây không phải là một công việc đòi hỏi khắt khe. Tuy nhiên, anh ấy đã chọn những đứa con đặc biệt của mình, mặc dù chúng cắn anh ấy, ói mửa và đại tiện vào anh ấy. Anh ấy yêu thương chúng và cống hiến hết mình cho chúng vì chúng là những đứa con “của anh ấy”.

Anh ấy bước vào một trong những trường học của mình vào ngày thứ Sáu, và một cậu bé ngồi trên xe lăn chào anh ấy bằng cách nói rằng anh ấy rất vui vì hôm đó là thứ Sáu. Jack trả lời bằng cách hỏi anh ấy liệu anh ấy có kế hoạch gì lớn vào cuối tuần không. Cậu bé nói: “Không, cậu đến trường chúng tôi vào thứ Sáu.”

ĐIỀU GÌ LÀM CHÚNG TÔI HẠNH PHÚC

Jack hạnh phúc nhất khi có một cậu bạn cùng lớp sợ nước đến mức không thể nhúng tay vào xô nước. Jack phải mất ba năm làm việc với cậu và cuối cùng ngày đó cũng đến khi cậu bé hết sợ nước và nhảy khỏi cầu lặn cao! Jack rất vui mừng cho cậu bé.

Điều khiến công việc của Jack trở nên phi thường hơn nữa là anh đã đạt được rất nhiều thành tựu cho các con mình trong khi phải vật lộn với bệnh đa xơ cứng trong hơn 25 năm. Nhưng bạn chưa bao giờ nghe anh ấy phàn nàn về điều đó.

Anh ấy chỉ phục vụ tất cả những người làm việc cùng anh ấy và thường nói về việc có rất nhiều người còn gặp khó khăn hơn anh ấy. Anh ấy biết ơn tất cả những gì anh ấy có và không bao giờ đánh mất những phước lành mà anh ấy có.

Căn bệnh đa xơ cứng đã đặt ra những hạn chế cho anh, anh có thể dễ dàng rơi vào suy nghĩ bi thảm, nhưng anh không bao giờ đánh mất thái độ biết ơn !

5. Tập thể dục và mệt mỏi

Tập thể dục giúp tăng cường suy nghĩ tích cực, trong khi mệt mỏi có thể dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Suy nghĩ bi kịch có thể gây lo lắng và có thể dẫn đến mệt mỏi về thể chất và tinh thần.

Khi tập thể dục, chúng ta tiết ra serotonin mang lại cảm giác tích cực. Bất kỳ bài tập nào như đi bộ, yoga hoặc pilate đều giúp chúng ta có tinh thần tốt để đưa ra quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, sự mệt mỏi có thể dễ dàng dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Vì vậy, chúng ta phải thực hành việc tự chăm sóc bản thân.

Sự mệt mỏi phải được theo dõi chặt chẽ trong đấu trường thể thao. Vào đầu mùa giải bóng rổ, bạn phải dành thời gian để truyền đạt tất cả những gì bạn đã giảng dạy về các nguyên tắc cơ bản và chiến lược trò chơi cho các cầu thủ của mình.

Điều này có thể và thực sự làm cho việc thực hành lâu hơn. Tuy nhiên, khi mùa giải trôi qua, đối thủ lớn nhất của bạn là sự mệt mỏi và bạn phải rút ngắn thời gian luyện tập để giữ cho các cầu thủ của mình luôn tươi mới cho trận đấu.

Một huấn luyện viên sợ mệt mỏi đến mức không bao giờ tập luyện vào đêm trước trận đấu. Lý do của anh ấy là khi bạn cho các cầu thủ của mình nghỉ một đêm, họ sẽ quay lại phòng tập với tinh thần sảng khoái cho buổi tập tiếp theo. Vì vậy, tại sao họ không đến với trò chơi một cách sảng khoái và sẵn sàng chơi?

Hầu hết các huấn luyện viên sẽ không đủ can đảm để cho các cầu thủ của họ vào đêm trước trận đấu. Thay vào đó, họ muốn hoàn thiện và làm việc dựa trên những điểm quan trọng nhất của kế hoạch trò chơi.

Kết luận

Không bao giờ dễ dàng để giữ mọi thứ trong cuộc sống ổn định. Cho dù đó là công việc, sự nghiệp, mối quan hệ, sức khỏe hay sự tự do, bất cứ điều gì cũng có thể khiến chúng ta suy sụp nếu chúng ta không biết cách xử lý nó.

Thông thường, chúng ta vấp ngã và chấp nhận rằng đó là dấu chấm hết. Tuy nhiên, đó chỉ là kết thúc nếu chúng ta chọn nó. Có nhiều cách để chúng ta có thể chống lại lối suy nghĩ tiêu cực của mình và việc sử dụng bất kỳ hoặc tất cả năm lời khuyên này sẽ giúp bạn tránh rơi vào lối suy nghĩ tiêu cực.

Nếu bạn suy nghĩ tiêu cực, bạn chỉ có thể mong đợi rằng mình đang mở đường dẫn đến thất bại. Nhưng nếu bạn suy nghĩ khác đi, tin tưởng vào bản thân và thực hành nghệ thuật suy nghĩ tích cực, bạn sẽ có cơ hội đạt được kết quả tốt hơn.

Nếu vẫn thất bại, bạn sẽ dễ dàng đứng lên hơn. Bạn đã làm điều đó trước đây, bạn chắc chắn sẽ làm điều đó một lần nữa.

Đăng nhận xét

0Nhận xét

Please Select Embedded Mode To show the Comment System.*

Đọc tiếp: